Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia: Trung Quốc và ASEAN nên giao lưu văn hóa

VOV.VN - Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Âu Dương Ngọc Tịnh cho rằng Trung Quốc và ASEAN nên thúc đẩy học hỏi giữa các nền văn minh, mở ra những điểm tốt của sáng kiến văn minh toàn cầu và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh phi truyền thống như chống gian lận viễn thông.

Phát biểu tại Diễn đàn bàn tròn châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 37 vào ngày 5/6, Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Âu Dương Ngọc Tịnh cho biết Trung Quốc sẵn sàng cùng các nước ASEAN tích cực thực hiện 3 sáng kiến toàn cầu lớn và thúc đẩy xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc – ASEAN ngày càng chặt chẽ hơn.

Ông nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng cùng với các nước ASEAN đi sâu hợp tác công nghiệp, bảo vệ sự ổn định của chuỗi cung ứng, nâng cao mức độ kết nối, giải phóng tiềm năng trong các lĩnh vực mới nổi như chuyển đổi kỹ thuật số, kinh tế xanh, đi sâu hợp tác công nghiệp xuyên biên giới và cùng thực hiện công cuộc hiện đại hóa châu Á.

Dai su trung quoc tai malaysia trung quoc va asean nen giao luu van hoa hinh anh 1

Diễn đàn bàn tròn châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 37. Ảnh: ASEAN.

Ông cho rằng, Trung Quốc và ASEAN cần đảm bảo an ninh chung và mở ra khu vực thử nghiệm sáng kiến an ninh toàn cầu. Trung Quốc sẵn sàng cùng với các nước ASEAN đẩy nhanh đàm phán về “Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông”, cùng bảo vệ sự ổn định ở Biển Đông. Hai bên cũng cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh phi truyền thống như chống gian lận viễn thông và cờ bạc trực tuyến bất hợp pháp.

Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia cũng cho rằng, Trung Quốc và ASEAN nên thúc đẩy học hỏi giữa các nền văn minh và tạo ra những điểm tốt nhất của sáng kiến văn minh toàn cầu, tăng cường trao đổi và hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, truyền thông, giáo dục, du lịch, thanh niên và tư vấn.

Được biết, Diễn đàn bàn tròn châu Á – Thái Bình Dương được thành lập năm 1987, do Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ASEAN cùng Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Malaysia cùng khởi xướng. Diễn đàn được tổ chức hàng năm và là một trong những diễn đàn tư vấn quan trọng nhất của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/dai-su-trung-quoc-tai-malaysia-trung-quoc-va-asean-nen-giao-luu-van-hoa-post1099907.vov