ASEAN hợp tác khai thác các lợi ích của trí tuệ nhân tạo

Ngày 8-6, Thông tấn xã Campuchia (AKP) đưa tin, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ 20 (AMMSTI-20) diễn ra tại tỉnh Siem Reap, Tây Bắc Campuchia đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có biện pháp và phối hợp hành động để khai thác các lợi ích của trí tuệ nhân tạo (AI).

Các đại biểu ASEAN tham dự hội nghị. Ảnh: KHMER TIMES

Các đại biểu ASEAN tham dự hội nghị. Ảnh: KHMER TIMES

Tác động đáng kể đến kinh tế

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nêu rõ, với chủ đề có tầm nhìn xa “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI): Định hướng tương lai”, hội nghị tập trung vào các cuộc thảo luận chiến lược liên quan đến việc tích hợp các công nghệ AI trong khu vực công và tư nhân trên toàn khu vực - điều vô cùng quan trọng đối với con người. 

Tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị nhấn mạnh, AI có thể tác động đáng kể đến nền kinh tế ASEAN, có khả năng giúp tăng GDP từ 10%-18%, tương đương khoảng 1 tỷ USD vào năm 2030. Do đó, các quốc gia trong khu vực phải xác định được nhu cầu phối hợp hành động và hợp tác để khai thác lợi ích của AI, cũng như chủ động giải quyết các tác động xã hội, kinh tế và đạo đức liên quan. Nhân dịp này, một nhóm công tác đã được thành lập trong khuôn khổ hội nghị các quan chức cấp cao về kỹ thuật số ASEAN về quản trị AI, nhằm giải quyết các vấn đề liên quan quản trị AI, bao gồm quản lý AI tạo sinh và thúc đẩy việc sử dụng AI một cách an toàn, có trách nhiệm và có đạo đức. Ủy ban ASEAN về các lộ trình khoa học, công nghệ và đổi mới về AI trong giai đoạn 2024-2025, nhằm mở rộng các sáng kiến phát triển năng lực khu vực về AI, cũng được ra mắt.

Các quan chức cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng AI, bao gồm các trung tâm dữ liệu, tài nguyên máy tính và kết nối, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ và triển khai các ứng dụng, dịch vụ AI có trách nhiệm trên toàn ASEAN.

Không phát triển sai hướng

Theo Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia Hem Vanndy, việc tích hợp AI vào phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết. Cách tiếp cận này bao gồm việc thực hiện các quy định, đào tạo, thúc đẩy sự tham gia và học hỏi từ cả thành công lẫn thất bại để đảm bảo rằng AI đóng góp tích cực cho tương lai chung của con người.

Bộ trưởng Hem Vanndy cho biết, tại hội nghị lần này, các Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo ASEAN đã thông qua các điểm chính: tầm quan trọng của công tác quản lý AI; cơ chế quản lý và chỉ đạo quản trị trong lĩnh vực này để không phát triển sai hướng và gây nguy hiểm cho nhân loại.

Theo ông Hem Vanndy, một số sáng kiến đã được đưa ra, trong đó mỗi quốc gia xây dựng năng lực của mình bằng cách tăng cường giáo dục và nhận thức của người dân để nhận ra rằng AI đang bùng nổ. Đặc biệt, với hơn 600 triệu dân, nếu đoàn kết lại, chia sẻ được điều này thì ASEAN sẽ có rất nhiều tiềm năng phát triển. Trong khuôn khổ hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại khu vực, ASEAN nhất trí không để bất kỳ quốc gia nào tụt hậu.

MINH CHÂU tổng hợp

Nguồn