Bế mạc Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33

VOV.VN - Qua hơn hai ngày làm việc, Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33, do Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức diễn ra từ 4/6-6/6 tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã thành công tốt đẹp.

Tại Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận nhiều nội dung có tính kế thừa, tiếp nối thành quả của Hội nghị lần thứ 32 tổ chức tại Thái Lan. Hải quan ASEAN đã đi đến đồng thuận nhiều nội dung quan trọng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu chung của ASEAN. Cụ thể, việc hợp tác về Chương trình doanh nghiệp ưu tiên (AEO), gồm: Danh mục biểu thuế chung ASEAN; Cơ chế một cửa ASEAN; Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN; Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên ASEAN và các chiến dịch, sáng kiến hợp tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại chung của ASEAN.

be mac hoi nghi tong cuc truong hai quan asean lan thu 33 hinh anh 1

Hội nghị có sự tham gia của khoảng 100 đại biểu (trực tiếp và trực tuyến) thuộc các Đoàn lãnh đạo của 10 cơ quan Hải quan nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các đối tác của ASEAN.

Ông Kim Hyeon-seok, Trưởng phòng Điều tra chống buôn lậu, Hải quan Hàn Quốc nêu sáng kiến trong lĩnh vực Hải quan của Hàn Quốc chống buôn lậu gian lận thương mại: "Hải quan Hàn Quốc đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau để đảm bảo an ninh, an toàn chuỗi cung ứng và ngăn chặn vi phạm trong lĩnh vực hải quan nói chung, đặc biệt trong việc ngăn chặn tội phạm ma tuý.

Kiểm soát biên giới là biện pháp hiệu quả nhất nhằm chống lại việc buôn lậu ma tuý, các cuộc điều tra đã được thực hiện trên các tuyến khác nhau như bưu điện quốc tế, chuyển phát nhanh, hành khách xuất nhập cảnh và trên tuyến đường biển. Hải quan Hàn Quốc cũng tăng cường năng lực kiểm soát dưới nước để đối phó với các hoạt động buôn lậu đường biển, nhằm giảm thiểu những điểm mù trong kiểm soát ma túy trên các tuyến đường buôn lậu khác nhau".

Một phần nội dung quan trọng của Hội nghị là các phiên tham vấn giữa Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN với Tổng cục trưởng/Cao ủy Hải quan các đối tác trong khu vực, bao gồm: Hải quan Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Tổng thư ký Tổ chức Hải quan thế giới, nhằm trao đổi thông tin, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ để triển khai các sáng kiến của Hải quan ASEAN trong thời gian tới. 

be mac hoi nghi tong cuc truong hai quan asean lan thu 33 hinh anh 2

Đại diện lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, lãnh đạo thành phố Phú Quốc và Tập thể lãnh đạo Tổng cục Hải quan Việt Nam tại phiên khai mạc của hội nghị.

Ông Satvinder Singh, Phó Tổng thư ký ASEAN cho biết: "Hải quan ASEAN có trách nhiệm quan trọng trong nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế của khu vực, thông qua khả năng đảm bảo lưu thông thương mại hàng hóa qua biên giới. Khu vực ASEAN phụ thuộc nhiều vào hoạt động thương mại, với giá trị thương mại đạt 3.800 tỷ USD, là một trong những khu vực thương mại lớn nhất thế giới.

 

Vai trò tạo thuận lợi thương mại của Hải quan là rất quan trọng. ASEAN có Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đang được đàm phán nâng cấp, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Cùng với đó, là thế hệ hàng hóa mới, như thương mại điện tử, hàng hóa trị giá thấp, cùng với những cam kết về chuyển đổi số như trong Hiệp định khung về Kinh tế số ASEAN (DEFA), đang được đàm phán, trong đó có Chương Thương mại điện tử.

Điều này phụ thuộc nhiều vào vai trò của Hải quan trong tạo thuận lợi thương mại, thông qua việc tạo ra một cơ chế hiệu quả mà các nước có thể thống nhất, mặc dù chúng ta không thể hài hòa hóa thủ tục ngay ngày mai, nhưng có thể mang lại sự thay đổi theo cách minh bạch. Chúng ta đang trở thành khu vực thương mại lớn nhất thế giới, với nhiều nước trên thế giới đang chuyển chuỗi cung ứng sang khu vực của chúng ta. Họ cần hàng hóa lưu thông thông suốt qua biên giới. Đó là vai trò và tác động mà Hải quan có thể mang lại cho tăng trưởng kinh tế khu vực".

Với vai trò là Chủ tịch Hải quan ASEAN nhiệm kỳ 2024-2025, Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy, nâng tầm tính tích cực và trách nhiệm để điều phối các cơ quan hải quan thành viên ASEAN, thúc đẩy việc triển khai các Kế hoạch Chiến lược Phát triển Hải quan (SPCD) đúng tiến độ. Đồng thời, khuyến khích các nước tăng cường trao đổi, cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và bài học trong quá trình thực tế triển khai, thu hẹp khoảng cách giữa các cơ quan Hải quan thành viên. Tích cực phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tham vấn với các đối tác, tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ phù hợp để triển khai các sáng kiến của Hải quan ASEAN, đặc biệt là đối với những nội dung mới nổi, liên quan đến quản lý hải quan. Hải quan Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy, giữ vai trò kết nối các nước thành viên để tiếp tục triển khai và hoàn thành các sáng kiến hợp tác hải quan quan trọng trong ASEAN.

Đặc biệt, Hải quan Việt Nam nêu rõ quan điểm đồng thuận, thống nhất và ủng hộ các sáng kiến hoạt động hợp tác hải quan trong ASEAN nói chung với mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại và tăng cường hiệu quả kiểm soát hải quan theo các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế.

be mac hoi nghi tong cuc truong hai quan asean lan thu 33 hinh anh 3

Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN thể hiện tinh thần đoàn kết.

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết: "Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan lần thứ 33 được tổ chức trong bối cảnh khu vực ASEAN đang hồi phục đáng kể về thương mại, dịch vụ, thu hút vốn đầu tư và du lịch. Trong năm 2023 bức tranh kinh tế ASEAN ghi nhận những tín hiệu tích cực, tổng sản phẩm quốc nội của ASEAN tăng trưởng 4,3%, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 2,7%. Bên cạnh đó, Hải quan ASEAN nổi lên thành điểm sáng trong hợp tác hải quan khu vực Châu Á -Thái Bình Dương. Trong hợp tác hải quan, các đối tác song phương và đa phương tiếp tục coi trọng và ủng hộ vai trò của Hải quan ASEAN. Chúng ta vui mừng nhận thấy Hải quan ASEAN không có sự khác biệt lớn về cách tiếp cận.

Sự khác biệt về trình độ phát triển và hiện đại hóa được rút ngắn bằng lòng tin, tinh thần xây dựng, đồng lòng, ủng hộ và thiện chí của các cơ quan Hải quan ASEAN. Tại Hội nghị này, chúng ta cùng nhau thảo luận các nội dung mang tính kế thừa, tiếp nối thành quả của Hội nghị lần thứ 32 tổ chức tại Thái Lan và quyết định phương hướng hợp tác hải quan trong thời gian tới đặc biệt là định hướng cho Kế hoạch chiến lược phát triển hải quan giai đoạn 2026-2030. Hải quan ASEAN sẽ tiếp tục cùng nhau khắc phục khó khăn, thách thức do dịch bệnh, thiên tai để hồi phục kinh tế, khẳng định quyết tâm của Hải quan ASEAN tăng cường hợp tác, truyền tải thông điệp tích cực về một cộng đồng Hải quan ASEAN gắn kết như chủ đề ưu tiên của ASEAN năm 2024. Hải quan ASEAN quyết tâm cùng nhau hoàn thành mục tiêu tạo thuận lợi hơn nữa cho thị trường hàng hóa và cơ sở sản xuất chung của ASEAN, phục vụ lợi ích của cộng đồng gần 700 triệu dân, kiểm soát biên giới, góp phần tích cực hoàn thành mục tiêu Cộng đồng Kinh tế ASEAN và hội nhập hoàn toàn vào nền kinh tế toàn cầu".

Trên cương vị Chủ tịch Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33, Hải quan Việt Nam tích cực thúc đẩy, giữ vai trò kết nối các nước thành viên để tiếp tục triển khai và hoàn thành các sáng kiến hợp tác quan trọng trong ASEAN vì mục tiêu xây dựng một Cộng đồng gắn kết, thể hiện vai trò, vị thế quan trọng của ASEAN đối với hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực.

Bên cạnh đó, Hải quan Việt Nam đề xuất các sáng kiến: Hải quan xanh, tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin về kiểm soát hải quan, đề xuất triển khai trong giai đoạn tiếp theo hoàn thành mục tiêu hợp tác hải quan ASEAN, góp phần xây dựng một Cộng đồng Kinh tế ASEAN thịnh vượng, bền vững, hiện thực hóa tầm nhìn của ASEAN về “Một khu vực phát triển và thịnh vượng cho tất cả người dân”.

Phạm Thị Hạnh/VOV1

Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/be-mac-hoi-nghi-tong-cuc-truong-hai-quan-asean-lan-thu-33-post1099955.vov