Từ khóa chống dịch Covid-19 của Singapore: Xét nghiệm, truy vết, tiêm chủng

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ có bài phát biểu trực tiếp trên trang Facebook của mình về chiến lược mới chống Covid-19 vào 4h chiều nay (31/5).

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ công bố kế hoạch của chính phủ trong việc kiểm soát dịch Covid-19 vào chiều ngày 31/5. (Nguồn: MCI)

Ngày 30/5, trên mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết ngày 31/5 sẽ công bố kế hoạch của chính phủ trong việc kiểm soát dịch Covid-19, song song với việc mở cửa trở lại nền kinh tế của quốc đảo này.

Người đứng đầu chính phủ Singapore nêu rõ: "Ngày mai (31/5), tôi dự định chia sẻ về cách thức chúng tôi kiềm tỏa Covid-19, trong khi đang dần mở cửa trở lại.

Giải pháp là: Xét nghiệm, truy vết, tiêm chủng, tất cả đều nhanh và nhiều hơn. Ngoài ra, kế hoạch sẽ cho thấy (trạng thái) 'bình thường mới' là như thế nào".

Trong tháng 5, Singapore đã tái áp đặt một số hạn chế đối với việc tụ họp xã hội - biện pháp khó khăn nhất kể từ sau cuộc phong tỏa hồi năm ngoái, để đối phó với sự gia tăng các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng gần đây.

Về cơ bản, biện pháp phòng chống dịch hiện nay của Singapore là quy định các công ty cho nhân viên làm việc tại nhà, các quán ăn, nhà hàng chỉ được bán mang về, triển khai học trực tuyến, khuyến cáo người dân ở nhà, giới hạn số người tụ tập là 2 người...

Trong cuộc họp báo mới nhất, Ủy ban Liên bộ phòng chống Covid-19 của Singapore đã nhận định rằng các biện pháp thắt chặt phòng chống dịch đang phát huy hiệu quả, do đó nước này sẽ không cần phải đưa ra các biện pháp thắt chặt hơn.

Số liệu trong 2 tuần gần đây cho thấy, số ca mắc Covid-19 mới tại Singapore cơ bản đã được khống chế, có xu hướng giảm nhẹ. Theo trang thống kê worldometers, tính đến 19h ngày 30/5 (giờ Việt Nam), đảo quốc sư tử ghi nhận tổng cộng 62.028 ca mắc Covid-19, trong đó 32 ca tử vong.

Đại diện chính phủ Singapore nhận định, có được kết quả này là do mọi người dân Singapore hợp tác và thực hiện tròn trách nhiệm của mình.

Bên cạnh tăng cường truy vết và dập dịch, một biện pháp không kém phần quan trọng là hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi các quy định giãn cách xã hội lần này. Chính phủ Singapore đã công bố gói cứu trợ mới trị giá 800 triệu SGD, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trả lương và tiền thuê mặt bằng.

Chính phủ Singapore nhận định Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường và có khả năng tồn tại mãi như nhiều loại bệnh khác. Nước này đang chuẩn bị cho tình huống các nhà khoa học trên thế giới kết luận virus này không thể bị loại bỏ, mà phải tính đến việc sống chung với Covid-19.

Theo kịch bản này, Singapore sẽ tăng cường các mũi vaccine bổ sung cho người dân, nghiên cứu ra các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả hơn cũng như phải tính đến các biện pháp phòng ngừa căn bản như liên quan đến các hệ thống thông gió và thiết kế các tòa nhà.

TG&VN