TP Hồ Chí Minh: Trên 1.500 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng phải thở máy

Ngày 11/8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, trong số 31.885 bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị, có 1.504 bệnh nhân nặng đang thở máy và 15 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, qua điều tra và truy vết khoanh vùng, trong ngày 11/8 thành phố phát hiện thêm 2 ổ dịch mới. Hiện có 27 ổ dịch diễn tiến đã được khoanh vùng, giám sát chặt.

Như vậy, trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến sáng 11/8, có 132.321 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP Hồ Chí Minh được Bộ Y tế công bố. Trong đó, có 131.938 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 383 trường hợp nhập cảnh.

Chú thích ảnh

Theo kết quả sơ kết kết quả triển khai Chỉ thị 12-CT/TU thực hiện từ ngày 2-8/8, tình hình kiểm soát dịch có chiều hướng chuyển biến tích cực hơn.

Riêng trong ngày 10/8, có 2.964 bệnh nhân xuất viện, tổng số xuất viện cộng dồn từ đầu năm đến nay là 60.994. Hiện Thành phố đang điều trị 31.885 bệnh nhân, trong đó có 1.504 bệnh nhân nặng đang thở máy và 15 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cũng cho biết thêm, thành phố đang theo dõi, điều trị F0 tại nhà là 12.613 trường hợp và 10.552 trường hợp F1 được cách ly tại nhà. Những trường hợp này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, để phát hiện sớm các trường hợp F0 trong cộng đồng cũng như kịp thời trả kết quả cho các khu cách ly, bệnh viện điều trị, TP Hồ Chí Minh thực hiện điều chỉnh việc phân bổ, điều phối mẫu xét nghiệm dựa trên công suất, nhu cầu của các đơn vị.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu đề nghị Trung tâm Điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 chủ động phân phối mẫu xét nghiệm theo hướng mỗi phòng xét nghiệm phụ trách chính cho một số đơn vị gửi mẫu (gồm Trung tâm Y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức và cơ sở cách ly, cơ sở điều trị COVID-19). Xây dựng bảng phân công cụ thể và điều phối mẫu về phòng xét nghiệm khác khi vượt công suất để đảm bảo mẫu không bị ứ đọng và trả kết quả đúng thời hạn.

Các bác sĩ điều trị cho 1 bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 quy mô 1000 giường ở TPHCM.

Đồng thời, các đơn vị lấy mẫu, chuyển mẫu cũng phải có kế hoạch và thông báo số lượng cần xét nghiệm về cho Trung tâm Điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 trước một ngày. Chủ động kết nối cơ sở xét nghiệm để việc giao nhận mẫu, trả kết quả được thông suốt và đúng quy định.

Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, hiện nay những nỗ lực của TP Hồ Chí Minh đã có những tín hiệu tích cực sau hơn 2 tháng thực hiện giãn cách ở các cấp độ, biểu đồ ca mắc COVID-19 đã dần đi ngang, số F0 được điều trị khỏi bệnh ngày càng nhiều.

Theo đó, để nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, phấn đấu trước ngày 15/9, Thành phố kêu gọi sự đồng lòng của người dân trong việc thực hiện nghiêm quy định của Chỉ thị 16, thông điệp 5K, thực hiện tốt chỉ đạo “ai ở đâu, ở yên đấy” và tham gia tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 khi đến lượt. Tất cả cùng nhau quyết tâm để sớm đưa TP Hồ Chí Minh trở lại trạng thái bình thường mới./.

Tin, ảnh: Đan Phương