Tình hình Myanmar: giao tranh xảy ra sau thỏa thuận chấm dứt bạo lực

Một người bị bắn chết ở Myanmar sau thoả thuận chấm dứt bạo lực, nhóm nổi dậy chiếm căn cứ ở miền Đông, chính quyền quân sự cho biết "sẽ xem xét đề xuất của ASEAN" là những tin tức mới trong ngày.

Các phương tiện truyền thông Myanmar đưa tin cho rằng lực lượng an ninh đã bắn chết một người đàn ông ở thành phố Mandalay hôm 26/4, hai ngày sau khi quân đội Myanmar thỏa thuận với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á về việc chấm dứt bạo lực.

Một người bị bắn chết ở Myanmar sau thoả thuận chấm dứt bạo lực - 1

(Ảnh minh họa: AP)

Theo những bản tin này, người đàn ông bị bắn chết tại một quán cơm chiên ở Mandalay và một số người khác bị thương. Bên cạnh đó, kênh tin tức Mizzima cũng đưa tin một phụ nữ bị bắn chết trên xe máy ở thị trấn Dawei, miền Nam Myanmar.

Những người phản đối quân đội đang kêu gọi người dân ngừng thanh toán hóa đơn tiền điện và các khoản vay nông nghiệp, cũng như cho con cái nghỉ học, làm lo ngại về khả năng chấm dứt cuộc khủng hoảng hậu đảo chính tại Myanmar.

Một phát ngôn viên của quân đội không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Reuters không thể xác nhận sự cố một cách độc lập.

Thỏa thuận với ASEAN cũng không có bất kỳ mốc thời gian nào để chấm dứt cuộc khủng hoảng. Thỏa thuận gồm 5 điểm là chấm dứt bạo lực, bắt đầu đối thoại giữa các bên, chấp nhận viện trợ và cử một đặc phái viên ASEAN sẽ thăm Myanmar.

Cùng ngày, chính quyền quân sự Myanmar đã ra tuyên bố cho biết sẽ "cẩn thận xem xét các đề xuất mang tính xây dựng" từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về cách giải quyết tình trạng hỗn loạn sau cuộc chính biến hồi tháng 2.

Tuyên bố nhấn mạnh: "Các đề xuất sẽ được xem xét một cách tích cực nếu những đề xuất đó phục vụ lợi ích của đất nước và dựa trên mục đích và nguyên tắc được ghi nhận trong ASEAN".

Lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing đã tham dự cuộc họp của ASEAN tại Indonesia vào hồi cuối tuần qua. Sau cuộc họp, ASEAN đã ra Tuyên bố với 5 điểm về các bước để chấm dứt bạo lực và thúc đẩy đối thoại giữa các bên xung đột tại Myanmar.

Giao tranh ác liệt ở miền Đông

Reuters đưa tin, các nhân chứng ở Thái Lan cho biết, giao tranh dữ dội đã nổ ra ở miền Đông Myanmar vào sáng sớm ngày 27/4, gần biên giới phía Tây Bắc Thái Lan.

Một quan chức tỉnh Mae Hong Son của Thái Lan cho hay: "Đã xảy ra giao tranh ác liệt tại tiền đồn của quân đội Myanmar đối diện ngôi làng Mae Sam Laep". Những người khác cũng cho biết, đã chứng kiến cuộc giao tranh dọc sông Salween. 

Myanmar sắp hứng đòn tấn công mạnh nhất từ EU. (Nguồn: Reuters)

Ảnh: Reuters

Trong khi đó, hãng AFP đưa tin, một quan chức của Liên minh Quốc gia Karen (KNU), nhóm nổi dậy chính ở Myanmar, cho biết nhóm này đã tấn công và chiếm một căn cứ quân sự ở miền Đông Myanmar gần biên giới Thái Lan vào sáng sớm 27/4.

Phát biểu với AFP, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của KNU Padoh Saw Taw Nee, nói: "Binh lính của chúng tôi đã chiếm được trại quân sự Myanmar", nói thêm rằng, cuộc giao tranh dữ dội đã diễn ra vào khoảng 5 giờ sáng 27/4.

Nga sẵn sàng giúp bình thường hóa

Liên quan tình hình tại Myanmar, ngày 26/4, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: "Chúng tôi sẵn sàng cùng với các đối tác khu vực của Myanmar trợ giúp tìm ra giải pháp bình thường hóa tình hình ở quốc gia thân thiện này".

Moscow cũng đánh giá cao cách tiếp cận cân bằng và có trách nhiệm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đối với vấn đề Myanmar, khi mà Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN vừa được tổ chức hôm 24/4 nhằm thảo luận về những diễn biến mới nhất tại Myanmar.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu: "Chúng tôi ủng hộ Đồng thuận 5 điểm được thông qua sau cuộc thảo luận (của ASEAN), vốn có nhiều khía cạnh phản ánh các cách tiếp cận của Nga, trong đó kêu gọi tất cả các bên tại Myanmar tránh bạo lực, kiềm chế tối đa và linh hoạt, cũng như tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại mang tính xây dựng"./.

Tổng hợp