Việt Nam giàu tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài

Những ngày gần đây, một số cơ quan truyền thông nước ngoài đăng tải các bài viết với nhận định: Việt Nam có tiềm năng lớn thu hút đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực.

Khu Công nghệ cao thành phố Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN

Đầu tư của Singapore vào Việt Nam

Trang ASEAN Briefing ngày 7.6 cho hay, Việt Nam đang kêu gọi Singapore đầu tư nhiều hơn vào Đà Nẵng. Đà Nẵng gần đây đã điều chỉnh quy hoạch tổng thể năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, theo đó, thành phố hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thương mại và tài chính ở Đông Nam Á.

Các công ty Singapore đã đầu tư vào khoảng 28 dự án tại Đà Nẵng, với tổng giá trị 838 triệu USD, đứng thứ hai trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào thành phố, chiếm 22% vốn đăng ký tại Đà Nẵng. Ngoài ra, trong số 112 quốc gia và vũng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam trong năm 2020, Singapore dẫn đầu với 9 tỉ USD, tương đương 31,5% tổng vốn đầu tư.

Đà Nẵng đang tích cực tìm kiếm thêm các khoản đầu tư của Singapore vào các lĩnh vực như du lịch, xây dựng cảng biển và sân bay, công nghiệp hàng hải, sản xuất công nghệ cao, tự động hóa, kinh tế kỹ thuật số, giáo dục và y tế... Singapore nổi tiếng với hệ thống sản xuất đẳng cấp thế giới cùng lực lượng lao động có kỹ năng và khả năng thích ứng cao - quốc gia này đã được xếp hạng thứ ba trong Chỉ số Cạnh tranh Nhân tài Toàn cầu năm 2020.

Theo ASEAN Briefing, các nhà đầu tư Singapore đủ điều kiện sẽ nhận được ưu đãi đầu tư ở Đà Nẵng. Thành phố có sáu khu công nghiệp và một khu công nghệ cao sản xuất các sản phẩm hiện đại như chip máy tính và linh kiện y tế. Khu Công nghệ cao Đà Nẵng miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu và 5% trong 9 năm sau, 10% trong 2 năm tiếp theo. Các khoản đầu tư có giá trị hơn 130 triệu USD chịu thuế 10% trong 30 năm.

Đà Nẵng đóng vai trò là cửa ngõ vào miền Trung của Việt Nam và nằm ở đầu phía đông của Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) - chương trình phát triển trọng điểm nhằm thúc đẩy hội nhập của Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. Đà Nẵng còn được biết đến với mạng lưới giao thông đồng bộ. Ga Đà Nẵng là nhà ga lớn nhất ở miền Trung và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới kết nối Đà Nẵng với các khu kinh tế Chu Lai và Dung Quất.

Đà Nẵng đang có kế hoạch mở thầu xây dựng cảng mới trong năm tới. Dự án cảng Liên Chiểu sẽ có công suất trọng tải 100.000 tấn và công suất container 8.000 TEU, tổng lượng hàng hoá thông qua đạt 46 triệu tấn/năm vào năm 2030.

ASEAN Briefing cho hay, giới chức Đà Nẵng sẽ nhìn vào thành công của chính Singapore với Cảng Singapore - được biết đến là trung tâm trung chuyển container nhộn nhịp nhất thế giới và cung cấp kết nối với 123 cảng quốc tế khác. Siêu cảng biển container Tuas Port, hiện đang được xây dựng và khi hoàn thành vào năm 2040 sẽ là bến cảng hoàn toàn tự động lớn nhất thế giới.

Hàn Quốc đầu tư mạnh vào Việt Nam

Tờ Nikkei đưa tin, tập đoàn SK của Hàn Quốc đang thực hiện một bước đi táo bạo vào Việt Nam bằng cách khai thác sự giàu có của người tiêu dùng trẻ của đất nước. SK đã mua số lượng cổ phần lớn tại hai tập đoàn kinh doanh Việt Nam. Mặc dù SK là "chaebol" lớn thứ ba ở Hàn Quốc, song hầu hết các hoạt động tập đoàn như hóa dầu và viễn thông đều dựa vào nhu cầu trong nước. Trong khi đó, hai công ty đồng hương là Samsung và Hyundai đã thành danh trên trường quốc tế.

Kazuhiro Momomoto, nhà nghiên cứu tại Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản cho biết: “So với các chaebol lớn khác, SK đang chậm trễ trong việc mở rộng ra nước ngoài, chẳng hạn như ở Việt Nam". Nhưng trong những năm gần đây, SK đã đầu tư mạnh mẽ để tạo dựng chỗ đứng tại Việt Nam. Thông qua những khoản đầu tư lớn, SK có kế hoạch xây dựng một mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp tại Việt Nam. Một phần của kế hoạch này là chia sẻ bí quyết mà SK có được nhờ quản lý Eleven Street - nền tảng thương mại điện tử lớn ở Hàn Quốc.

Việt Nam có dân số khoảng 100 triệu người với độ tuổi trung bình là 31 - và người tiêu dùng trẻ rất ham chi tiêu. GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt trên 3.000 USD - ngưỡng ước tính để thúc đẩy gia tăng rộng rãi của các thiết bị và hàng hóa lâu bền khác.

Trong khi đó, tập đoàn Lotte của Hàn Quốc sở hữu Trung tâm Lotte 65 tầng ở Hà Nội. Cùng với không gian văn phòng và khách sạn còn có trung tâm thương mại Lotte và siêu thị Lotte Mart. Có thông tin cho rằng tập đoàn này sẽ mở một khách sạn hạng sang tại Việt Nam vào năm 2025.

Trong lĩnh vực văn hoá, có khoảng 130 cụm rạp chiếu phim trên khắp Việt Nam, do Tập đoàn CJ và các công ty khác của Hàn Quốc điều hành. Vào tháng 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã bổ sung tiếng Hàn là ngoại ngữ 1 để thí điểm giảng dạy trong chương trình giáo dục phổ thông. Sức mạnh mềm của K-pop và K-drama đã tạo được tiếng vang đối với giới trẻ Việt Nam và mang lại lợi ích cho các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc.

Sự hiện diện của Hàn Quốc tại Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng kể từ khi hai nước bắt đầu quan hệ sâu sắc hơn vào năm 2009. Riêng Samsung chiếm 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Hơn 200.000 người Hàn Quốc đang cư trú tại Việt Nam./.

Khánh Minh