Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và vùng Rostov (LB Nga)

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nga đã trao đổi trực tiếp (B2B) trong các lĩnh vực: hoạt chất công nghệ cao, thiết bị sạc, máy móc nông nghiệp, phân bón, vật tư ngành nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi, nông sản.

Ông Yuriy Alekseevky và ông Nguyễn Tuấn Hải trao đổi thông tin. Ảnh: Hoàng Yến

Ngày 01/12, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp vùng Rostov, Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu Nga tổ chức buổi Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Rostov (LB Nga vùng).

Ông Nguyễn Tuấn Hải, Trưởng Ban Quan hệ quốc tế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 của LB Nga, đứng đầu trong ASEAN và đứng thứ 6 trong số các nước APEC. Việt Nam hiện có hơn 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ với số vốn 100% của Việt Nam đang hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại Nga.

Xuất khẩu nông sản và thực phẩm chế biến là một những ngành có nhiều tiềm năng phát triển giữa hai nước. Việt Nam có thế mạnh về các sản phẩm rau, củ quả chế biến, cà phê, gia vị nhiệt đới... còn phía Liên bang Nga có thế mạnh về các sản phẩm sữa, thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt, sữa, các loại hạt, bánh kẹo… Các doanh nghiệp Nga cần nắm bắt cơ hội và tận dụng tốt Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) để đạt được mục tiêu tốt hơn nữa trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Ông Yuriy Alekseevky, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Rostov thông tin, tỉnh Rostov nằm ở phía Nam của Liên bang Nga. Ngành nông nghiệp đóng góp 70% GDP của vùng. Trong năm nay, sản lượng ngũ cốc của vùng đạt kỷ lục với 14 triệu tấn. Bởi vậy, tại Rostov có nhiều nhà máy sản xuất máy móc nông nghiệp, phân bón, vật tư ngành nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi. Đây là lần đầu tiên đoàn doanh nghiệp vùng Rostov tới Việt Nam. Các doanh nghiệp vùng Rostov hy vọng tìm được các đối tác phù hợp để xúc tiến thương mại, đa dạng hoá quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Ông Ngô Xuân Trường, đại diện công ty Xuất nhập khẩu công nghệ mới Việt Nam cho biết, vấn đề lớn nhất đối với trái cây xuất khẩu của Việt Nam là lượng tồn dư chất bảo vệ thực vật khá cao. Ví dụ, người nông dân phải phun thuốc bảo vệ thực vật 3 lần trước vụ thu hoạch vải để chống sâu bệnh và bảo quản nông sản. Bởi vậy, các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm sản phẩm có thể bảo vệ và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng, cải tạo đất nhưng không sử dụng chất hoá học.

Thời Đại