Thái Lan hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm xe điện của ASEAN

Khi nhu cầu về xe điện tăng cao, Thái Lan hy vọng họ có thể đón đầu xu hướng và vươn mình trở thành trung tâm xe điện của ASEAN.

Trở thành trung tâm sản xuất xe điện của ASEAN

Bộ Năng lượng Thái Lan hôm 27/10 cho biết nước này sẽ dựng các trạm sạc năng lượng công cộng cho các loại xe điện ở các vị trí cách nhau từ 50-70 km.

Đây là một phần kế hoạch tổng thể để biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất xe điện của ASEAN.

Theo Vụ Kế hoạch và Chính sách Năng lượng Thái Lan, nước này đã vạch ra lộ trình thúc đẩy sản xuất ô tô điện với mục tiêu đưa lượng phương tiện này chiếm 30% tổng sản lượng ô tô trong nước vào năm 2030.

Thái Lan hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm ô tô điện của ASEAN.

"Chúng tôi dự kiến sản xuất khoảng 1,2 triệu xe điện trong lộ trình đến năm 2030. Cùng với đó là việc phát triển cơ sở hạ tầng và pin điện", Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Chính sách Năng lượng Thái Lan Wattanapong Kurovat cho hay. 

Ông Kurovat khẳng định Vụ này vẫn đang tuân thủ chính sách của Bộ Năng lượng nhằm giảm tiêu thụ nhiên liệu và tăng cường tính bền vững của môi trường.

Cũng theo ông Kurovat, Thái Lan đang nghiên cứu để các khách hàng sử dụng xe điện có thể bán lại năng lượng dư thừa từ pin xe điện cho mạng lưới điện quốc gia nhằm tăng cường an ninh năng lượng điện cho đất nước.

"Chính phủ Thái Lan sẽ thử nghiệm xe điện trong trong mạng lưới giao thông công cộng, xe taxi và nhất là xe công của chính phủ. Khi nhu cầu tăng cao, nó sẽ dẫn tới việc các nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất pin và nhà sản xuất phụ tùng xe điện đặt trụ sở tại Thái Lan và cuối cùng biến đất nước trở thành 1 trung tâm xe điện của ASEAN", ông này cho hay. 

Nhu cầu gia tăng đáng kể trong 5 năm tới

Theo thống kê của Energy Absolute (EA), nhu cầu về xe điện tại Thái Lan sẽ tăng lên đáng kể trong vòng 5 năm tới do xu hướng năng lượng sạch, công nghệ và thay đổi tiêu dùng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

“Khoảng 30-50% ô tô trên đường phố nên chạy điện”, ông Somphote Ahunai  -  Giám đốc điều hành công ty điện lực lớn thứ 2 tại Thái Lan EA cho biết. 

Thái Lan đón đầu xu hướng phát triển xe điện. 

“Nhiều quốc gia đang phát triển ngành công nghiệp xe điện thay thế cho ô tô chạy xăng. Vì vậy Thái Lan không nên bỏ lỡ cơ hội hưởng lợi từ công nghệ sạch”, Ahunai - người được mệnh danh là “ông trùm” năng lượng tái tạo của Thái Lan cho hay. 

Sự lây lan của dịch COVID-19 ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp ô tô và các doanh nghiệp liên quan tại Thái Lan khi đại dịch đã thay đổi cả chuỗi cung ứng của ngành ô tô toàn cầu.

Dịch bệnh giáng một đòn mạnh vào doanh số bán xe hơi trong nước và cả xuất khẩu. Thị trường ô tô cần một sự thay đổi nhanh chóng và điều này có thể kích thích các nhà sản xuất hướng tới việc sản xuất xe điện, tạo ra những chiếc xe an toàn hơn cho môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Ông Somphote cho rằng Thái Lan có thể là một trung tâm của ngành công nghiệp xe điện bởi nước này đang là một cơ sở sản xuất và xuất khẩu xe hơi lớn. Tuy nhiên, ông này cũng cảnh báo ngành công nghiệp xe điện Thái Lan sẽ phải đối mặt với những đối thủ lớn như Trung Quốc, quốc gia sản xuất và bán những mẫu xe điện giá rẻ vào chính thị trường Thái.

Ngành công nghiệp xe điện Thái Lan chứng kiến những bước phát triển vượt bậc những nâm vừa qua. Năm 2017, chính phủ Thái Lan bắt đầu áp dụng các ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất xe điện. Tới tháng 3/2020, xứ chùa vàng tiếp tục công bố kế hoạch đưa Thái Lan trở thành trung tâm của xe điện vào năm 2025 với mục tiêu sản xuất 250.000 xe điện, 3.000 xe buýt điện và 53.000 xe máy điện.

Hồi tháng 7, Ủy ban đầu tư Thái Lan (BoI) phê duyệt 24 dự án sản xuất ô tô điện với tổng công suất hơn 500.000 chiếc mỗi năm. Các dự án này hướng đến thị trường nội địa và cả xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực ASEAN.

Diệu Hoa - VTC News