Thái Lan: Dùng chất thải nhựa làm đường giao thông

Cục Đường cao tốc, Cục đường Nông thôn Thái Lan vừa thiết lập quan hệ đối tác với Đại học Chiang Mai, hai công ty SCG và Dow Thailand Group nhằm phát triển việc sử dụng chất thải nhựa trong xây dựng đường giao thông.

Dùng chất thải nhựa để làm đường giao thông

Sự hợp tác này nhằm mục đích thiết lập một tiêu chuẩn mới cho các tuyến đường của nhà nước, đồng thời đạt được mục tiêu thúc đẩy quản lý hiệu quả chất thải và tiết kiệm tài nguyên, phù hợp với nguyên tắc Kinh tế Tuần hoàn và thực hiện chính sách Kinh tế Sinh học - Tuần Hoàn - Xanh (Bio-Circular-Green Economy) của chính phủ Thái Lan. 

Trọng tâm của sự hợp tác này là cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ các khía cạnh lý thuyết và quản lý của dự án.

Các quan chức giao thông Thái Lan và đại diện đến từ Đại học Chiang Mai cùng hai công ty SCG và Dow Thailand Group.

Dựa trên kinh nghiệm trong việc xây dựng các dự án đường nhựa tái chế được khởi xướng vào năm 2018, SCG và Tập đoàn Dow Thái Lan đang có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu và phát triển thông qua các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm tại chỗ trên đất tư nhân. 

Đại học Chiang Mai cũng sẽ tham gia nghiên cứu và tập trung vào các tác động trên lý thuyết đến môi trường của quá trình sản xuất. Trong khi đó, Cục Đường cao tốc và Cục Đường nông thôn Thái Lan sẽ hỗ trợ và tư vấn về tiêu chuẩn hóa việc sử dụng chất thải nhựa như một thành phần trong nhựa đường (asphalt).

Theo ước tính, 1km đường rộng 6m thì cần khoảng 3 tấn rác thải nhựa, tương đương gần 900.000 túi nhựa.

Cho đến nay, thông qua sự hợp tác của SCG, Thailand Group và các công ty tư nhân khác, 23 tấn chất thải nhựa đã được sử dụng để làm một con đường asphalt mẫu dài 7,7 km.

"Đây sẽ là một điểm khởi đầu quan trọng cho tương lai sử dụng nhựa phế thải trong xây dựng và bảo trì các tuyến đường do Cục Đường cao tốc quản lý. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế, xã hội và môi trường, đạt được mục tiêu cùng phát triển đất nước để tạo ra sự ổn định, thịnh vượng và bền vững theo Chiến lược quốc gia 20 năm", Cục trưởng Cục Đường cao tốc Sarawut Songsivilai cho hay.

Rác thải nhựa vẫn là vấn đề nhức nhối ở Thái Lan

Ước tính mỗi năm, người dân Thái Lan dùng 45 tỷ túi nhựa sử dụng một lần, trong đó có 13,5 tỷ túi được phát từ hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi, 30% từ các cửa hàng tư nhân và phần còn lại từ những người bán dạo trên đường phố hoặc chợ dân sinh.

Thái Lan hiện nằm trong nhóm 6 nước xả thải nhiều rác ra biển nhất thế giới.

Trước thực trạng này, xứ chùa Vàng đang nỗ lực giảm rác thải nhựa. Bắt đầu từ ngày 1/1/2020, khoảng 25.000 nhà bán lẻ tại Thái Lan bắt đầu ngừng cung cấp miễn phí túi nilon.

Người phụ nữ làm việc trong một nhà máy tái chế ở Bangkok.

Với chiến dịch mang tên "Hàng ngày nói không với túi nilon" này, các quan chức Thái Lan hy vọng, chiến dịch sẽ giúp giảm 45 tỷ chiếc túi nilon hoặc 225.000 tấn chất thải nhựa mỗi năm. Người mua hàng ở Thái Lan giờ sẽ bị tính phí từ 5 - 10 bạt cho mỗi túi nilon nếu họ yêu cầu.

Tuần trước, Bộ Thương mại Thái Lan công bố lệnh cấm nhập khẩu 428 loại rác thải điện tử để bảo vệ môi trường.

Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 15/9, theo đó những hành vi vi phạm có thể phải chịu mức phạt tù tới 10 năm, phạt tiền gấp 5 lần giá rác thải điện tử nhập khẩu bất hợp pháp hoặc cả hai.

Vào đầu năm 2022, Thái Lan cũng sẽ ban hành lệnh cấm đối với các hộp xốp chứa thực phẩm dùng một lần, ống hút nhựa và cốc nhựa. Hàng loạt các lệnh cấm nghiêm ngặt chính là một phần trong lộ trình dài hơi của chính phủ trong công tác quản lý chất thải nhựa trong giai đoạn 2018 - 2022.

Diệu Hoa - VTC News