Ngành công nghiệp xe điện đầy hứa hẹn của ASEAN

Với ASEAN, xe điện có thể giúp giải bài toán chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí đang làm đau đầu chính phủ các nước Đông Nam Á.

Mục tiêu tham vọng của Thái Lan và Indonesia

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy 1/3 người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng mua xe điện. Nghiên cứu có tiêu đề 'Tương lai của xe điện ở Đông Nam Á' cho thấy mặc dù doanh số bán xe điện ở các nước thành viên ASEAN nhìn chung không quá cao, nhưng người tiêu dùng ở Philippines, Thái Lan và Indonesia vẫn tỏ ra rất hào hứng với tương lai của xe điện.

Theo tờ The Asean Post, các chính sách phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thu hút người dân Đông Nam Á sử dụng xe điện hơn.

Các chính sách phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thu hút người dân Đông Nam Á sử dụng xe điện hơn.

Năm 2019, tại hội thảo ở Bangkok, các chuyên gia cho biết, giá cao cùng với việc thiếu các trạm sạc xe điện trên toàn Thái Lan đã cản trở khả năng tiêu thụ loại phương tiện này.

Trong khi Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) cung cấp các đặc quyền đầu tư cho các nhà sản xuất xe điện từ năm 2017, giá khởi điểm của xe điện vẫn còn khá cao ở Thái Lan, dao động từ 31.921 USD đến 63.842 USD. Đây là mức khá cao so với xe chạy bằng xăng từ 19.152 USD đến 22.344 USD.

Tuy nhiên, năm nay, Thái Lan bắt đầu khắc phục các hạn chế này.

Đầu năm nay, chính phủ Thái Lan thành lập Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia (NEVPC). Hồi tháng 3, NEVPC vạch ra lộ trình xe điện giúp ngành công nghiệp xe hơi trong nước sản xuất 1,2 triệu chiếc trong 10 năm. 

Hồi tháng 10, Bộ Năng lượng Thái Lan cho biết nước này sẽ xây dựng các trạm sạc năng lượng công cộng cho ô tô điện ở các vị trí cách nhau từ 50-70 km. Đây là một phần kế hoạch từng bước thúc đẩy nhu cầu và biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất xe điện của ASEAN.

Giai đoạn đầu của kế hoạch bắt đầu từ năm nay, nhằm tăng thêm 60.000 đến 110.000 xe điện mỗi năm cho các tuyến đường cho đến năm 2022.

Các nước nhỏ cũng bắt đầu gia nhập cuộc đua 

Trước đại dịch COVID-19, chính phủ Indonesia đặt mục tiêu đầy tham vọng là xe điện  sẽ chiếm khoảng 20% sản lượng vào năm 2025.

Tuy nhiên, quốc gia này vẫn khá nhiều khó khăn để đưa mục tiêu này đi đúng lộ trình bởi đại dịch COVID-19 đã làm giảm nhu cầu nội địa đối với xe điện trong năm nay.

Nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào của Indonesia như coban, kẽm, mangan - nguyên liệu thô cho pin xe điện - được coi là thế mạnh chính trong việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực xe điện ở nước này. 

Brunei, quốc gia nhỏ nhất ASEAN, đang bắt đầu chuyển hướng sang xe điện.

Theo truyền thông địa phương, chính phủ Indonesia đã tổ chức các cuộc đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng của Trung Quốc và Hàn Quốc trong những tháng gần đây. Tập đoàn ô tô Hyundai cũng đã xác nhận rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe mới tại nước này với giai đoạn đầu tiên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Brunei, quốc gia nhỏ nhất ASEAN, đang bắt đầu chuyển hướng sang xe điện.

Mới đây, Hội đồng Quốc gia về Biến đổi Khí hậu (BNCCC) của Brunei đã đưa ra chính sách về biến đổi khí hậu đầu tiên của nước này mang tên “Chính sách biến đổi khí hậu quốc gia Brunei”. 

Chính sách này tập trung vào 10 lĩnh vực chiến lược cốt lõi với các mục tiêu sẽ được thực hiện trong 15 năm tới, trong đó có lĩnh vực xe điện. Truyền thông cũng đưa tin Brunei đang tìm cách nâng tổng thị phần xe điện lên 60% tổng doanh số bán xe hàng năm.

Diệu Hoa