Malaysia hưởng ứng triết lý ESG trong tầm nhìn ASEAN 2025

Malaysia đề cao các yếu tố ESG (môi trường, xã hội và quản trị) trong kế hoạch quốc gia cũng như tầm nhìn ASEAN 2025.
Malaysia hưởng ứng triết lý ESG trong tầm nhìn ASEAN 2025
Malaysia hưởng ứng triết lý ESG trong tầm nhìn ASEAN 2025

Thách thức của trạng thái bình thường mới

Đại dịch COVID-19 gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế nặng nề nhất trong lịch sử, tạo ra những thách thức chưa từng có cho thế giới và ASEAN cũng không phải ngoại lệ. Điều này dẫn tới sự dịch chuyển trên mọi khía cạnh của cuộc sống.

“Chúng ta tự nhìn thấy mình trong một thế giới khác biệt hoàn toàn so với thế giới mà chúng ta đã quen xưa nay, một trạng thái bình thường mới”, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin phát biểu từ Kuala Lumpur bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37. Ông nhấn mạnh rằng những thay đổi này không đơn thuần là những thói quen trong cuộc sống thường ngày như đeo khẩu trang, rửa tay hay giãn cách xã hội.

Thủ tướng Malaysia nói: “Bản chất hoạt động kinh tế của chúng ta, cách thức các doanh nghiệp vận hành cũng như cách thức chúng ta sống làm việc đều có sự thay đổi do ảnh hưởng của COVID-19”.

Để thích ứng với sự biến động của hoàn cảnh chung, nền kinh tế ASEAN cần sự hỗ trợ của chính phủ, thông qua các công cụ, chính sách phù hợp và sự can thiệp đúng đắn. Theo Thủ tướng Muhyiddin, những nhà hoạch định chính sách cũng phải điều chỉnh, ứng phó bằng những biện pháp phù hợp để thích ứng với thế giới thời kỳ COVID-19.

“Trên thế giới, sự phục hồi trên góc độ kinh tế tập trung vào việc đưa người lao động trở lại thị trường lao động, giảm thiểu đứt gãy trong hoạt động kinh tế”, ông Muhyiddin nói.

“Tương tự như vậy với các quốc gia thành viên ASEAN, bước đi tiếp theo sẽ là khai phá khả năng thể chế hóa những biện pháp phục hồi về mặt chính sách, hành động để đảm bảo có biện pháp phù hợp với cơ chế để đảm bảo tính chống chịu bền bỉ, tạo ra tấm khiên che đỡ những cú sốc khủng hoảng như vậy trong tương lai”.

Một trong những xu hướng chuyển đổi quan trọng mà ASEAN đang trải qua và đối mặt với những thách thức về mặt quản lý là số hóa. Đây là một trong những hệ quả của đại dịch COVID-19 mà các doanh nghiệp cũng như nhà hoạch định chính sách buộc phải điều chỉnh theo để thích nghi.

"Chúng ta càng thấm thía tầm quan trọng của số hóa và ứng dụng công nghệ trong những lĩnh vực thiết yếu trong việc ứng phó với COVID-19. Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều giao dịch thương mại điện tử và sẽ có thị trường trực tuyến như tiếp vận hậu cần, kho vận, ví điện tử.

Chúng ta sẽ tiếp tục phát triển sự sẵn sàng của các doanh nghiệp trong nước trong hệ sinh thái thương mại điện tử, trên cơ sở hạ tầng cả thực thể lẫn số hóa để phát triển với những yếu tố hội nhập kinh tế, xã hội", Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh.

ESG trong tầm nhìn ASEAN

Trước những thách thức kể trên, những cơ chế điều chỉnh của nền kinh tế ASEAN cũng cần phải được định hướng mang tính bền vững và bao trùm nhằm “đảm bảo mọi phân mảng của nền kinh tế đều có thể phát triển thịnh vượng”.

Theo Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yasssin, các quốc gia ASEAN phải nhận thấy rằng nhu cầu thiết thực và cấp bách hiện nay là đảm bảo kể cả những người dễ bị tổn thương nhất cũng có thể hưởng lợi từ việc mưu cầu tăng trưởng.

Do đó, đầu tư vào các lĩnh vực môi trường, xã hội, quản trị (ESG) có vai trò quan trọng. ASEAN và các quốc gia thành viên đã nhìn nhận được vai trò của những yếu tố này trong phương hướng phát triển giai đoạn tiếp theo.

“Những triết lý căn bản của ESG cũng mang tính chất trọng tâm đối với tầm nhìn cộng đồng kinh tế ASEAN, tầm nhìn ASEAN 2025 và mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG)”, Thủ tướng Malaysia nói.

“Những sáng kiến như vậy, chúng tôi rất mong muốn tham gia để bao hàm yếu tố ESG vào tất cả chính sách quốc nội, chẳng hạn như thành tố ESG đã được bao hàm vào tầm nhìn chung của Malaysia đến 2020 và kế hoạch hướng tới 2030”.

Một trong những yếu tố quan trọng của ESG là môi trường, mà trên góc độ doanh nghiệp là môi trường kinh doanh. Malaysia kêu gọi ASEAN tiếp tục cam kết tạo môi trường kinh doanh thuận lợi dựa trên sự nắm bắt, tìm hiểu rõ nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp. Malaysia cũng đề cao văn hoá kinh doanh trách nhiệm.

Ngọc Anh