Khi các mô hình chuỗi cung ứng phát triển, ASEAN trở nên phù hợp hơn bao giờ hết

Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đang phải vật lộn với các vấn đề từ lạm phát gia tăng đến xung đột ở châu Âu và các đợt đóng cửa mới ở Trung Quốc. Giữa những bất ổn này, thương mại vẫn là một động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, ngân hàng Standard Chartered dự đoán thương mại toàn cầu sẽ tăng 70% lên 30 nghìn tỷ đô la Mỹ vào cuối thập kỷ này.

Đã là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, vị thế trung tâm đổi mới và thương mại của ASEAN được thiết lập sẽ giúp thúc đẩy khối này trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030. Là nơi có nhiều thị trường tăng trưởng cao nhất thế giới và thị trường internet phát triển nhanh nhất trên thế giới, khu vực này cũng đóng góp đáng kể vào động lực quốc tế về phát triển bền vững.

Các công ty đang tìm cách hiện thực hóa các cơ hội đầy đủ của ASEAN sẽ cần một chiến lược áp dụng cách tiếp cận toàn diện, toàn ASEAN, thúc đẩy vị trí độc nhất của khu vực tại nơi giao nhau của các xu hướng toàn cầu sẽ thúc đẩy thương mại trong những thập kỷ tới.

Giao thương với thế giới từ ASEAN

Một trong những xu hướng quan trọng của những năm gần đây là đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Khi các công ty tìm kiếm các trung tâm sản xuất mới, Asean nổi lên như một giải pháp thay thế tuyệt vời dựa trên các thị trường đa dạng nhưng bổ sung cho nhau. Đặc biệt, các thị trường từ Indonesia đến Malaysia và Việt Nam đang được hưởng lợi từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu. Ví dụ, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Malaysia và Indonesia lần lượt đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021 và quý 1 năm 2022.

mo-hi-nh-chuo-i-1654219248-7336-16542192

Nhân viên làm việc tại nhà máy ở Việt Nam. (Ảnh Rie Ishii)

Tuy nhiên, trong khi sự thay đổi này đã chứng kiến ​​ngày càng nhiều doanh nghiệp tạo dựng được chỗ đứng trong khu vực, thì nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng tối đa việc đặt trụ sở tại ASEAN. Thay vì tập trung chiến lược vào một quốc gia hoặc khu vực kinh doanh duy nhất, các công ty nên nhận ra rằng ASEAN mang lại những lợi thế tốt nhất khi các doanh nghiệp thực hiện cách tiếp cận khu vực.

Ngoài kết quả hoạt động kinh tế vững chắc tạo ra tổng GDP hơn 3 nghìn tỷ đô la Mỹ, dân số 660 triệu dân của ASEAN có đặc điểm nhân khẩu học thuận lợi hơn so với các thị trường phát triển như Trung Quốc hay Mỹ. Dân số của khu vực trẻ, hiểu biết về kỹ thuật số và ngày càng thịnh vượng. Đối với các doanh nghiệp, điều này có nghĩa là ASEAN không chỉ cung cấp cơ sở để đa dạng hóa nguồn cung mà còn tạo ra sự đa dạng hóa của nhu cầu và lực lượng lao động. Đến năm 2030, tiêu dùng được dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi lên 4 nghìn tỷ đô la Mỹ trong khi 40 triệu người sẽ được bổ sung vào dân số trong độ tuổi lao động.

ASEAN cũng là một trung tâm quan trọng để giao thương với phần còn lại của thế giới trong thời điểm thương mại ngày càng trở nên khu vực hóa. Trong khi thương mại trong lịch sử được thúc đẩy bởi các hiệp định đa phương do các cơ quan toàn cầu dàn xếp, ngày càng nhiều quốc gia lựa chọn đàm phán các hiệp định thương mại ở cấp độ song phương hoặc khu vực. Trong những năm gần đây, các quốc gia thành viên ASEAN đã ký kết các hiệp định thương mại Châu Á Thái Bình Dương như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), cũng như các hiệp định với Trung Quốc, Liên minh Châu Âu, Ấn Độ và Mỹ, cùng với các hiệp ước thương mại khác, cho phép họ tiếp cận với thị trường lớn nhất thế giới với các rào cản thương mại giảm.

Thật vậy, ASEAN là điểm đến được lựa chọn cho các doanh nghiệp từ Trung Quốc, Châu Âu, Anh và Mỹ muốn tiếp cận các hành lang thương mại toàn cầu. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Mỹ vào ASEAN đạt mức cao nhất trong 10 năm là 35 tỷ USD vào năm 2020.

Khai thác các cơ hội mới thông qua quan hệ đối tác và cách tiếp cận toàn khu vực

Ngoài ra, ASEAN cũng đi đầu trong việc thúc đẩy tạo ra một thế giới kỹ thuật số và bền vững hơn.

Cả với tư cách cá nhân và với tư cách là một khối, các thành viên ASEAN đã công bố các cam kết bền vững đầy tham vọng bao gồm các mục tiêu không có ròng. Để đạt được mục tiêu đó, các quốc gia đang khai thác công nghệ để làm xanh nền kinh tế của họ. Một ví dụ về cách tiếp cận dựa trên sự đổi mới của ASEAN là Nhà máy điện quang điện nổi Cirata ở Indonesia. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những dự án năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Đông Nam Á và tạo ra đủ điện năng cung cấp cho 50.000 ngôi nhà và bù đắp 214.000 tấn khí thải CO2.

Quan hệ đối tác giữa các tổ chức nhà nước và công ty tư nhân cũng là một trụ cột cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững của ASEAN. Standard Chartered cùng với Ngân hàng DBS, Singapore Exchange và Temasek đã thành lập Climate Impact X (CIX), một sàn giao dịch carbon toàn cầu cho phép người tham gia mua và bán tín chỉ carbon.

Quan trọng hơn, các nước ASEAN đang nỗ lực để đảm bảo thương mại toàn cầu bình đẳng và bền vững hơn bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tích hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Gần đây nhất, Singapore và Vương quốc Anh đã ký một Hiệp định Kinh tế Kỹ thuật số sẽ thúc đẩy thương mại kỹ thuật số đầu cuối, bao gồm cả việc khuyến khích sự tham gia của các DNVVN.

Tinh thần hợp tác này là chìa khóa thành công của ASEAN. Và đối với các doanh nghiệp đang tìm cách đầu tư và mở rộng tại ASEAN, việc có các đối tác địa phương, đáng tin cậy, những người có thể giúp định hướng các sắc thái của các nền kinh tế khác nhau là rất quan trọng. Là tổ chức tài chính quốc tế duy nhất có mặt tại tất cả các thị trường ASEAN, chúng tôi đang giúp các doanh nghiệp phát huy hết tiềm năng của mình trong khu vực và hơn thế nữa.

Vào thời điểm mà các sóng gió thương mại ngày càng gia tăng, lợi ích thương mại đối với các công ty hoạt động trong một khu vực kinh tế thịnh vượng, rộng lớn như ASEAN là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Để thành công, các công ty sẽ cần xây dựng quan hệ đối tác mới với các công ty trong ngành địa phương, các cơ quan chính phủ và cố vấn tài chính đáng tin cậy, những người có thể giúp họ phát triển hiệu quả cách tiếp cận toàn khu vực để tận dụng tốt hơn các cơ hội duy nhất của ASEAN.

Và cơ hội ASEAN chắc chắn rất đáng để đầu tư.

PATRICK LEE và ANDREW CHIA

Các tác giả đến từ Standard Chartered. Patrick Lee là Giám đốc điều hành khu vực, Thị trường Singapore và ASEAN (Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Văn phòng đại diện) và Andrew Chia là Giám đốc điều hành khu vực, thị trường Indonesia và ASEAN (Úc, Brunei và Philippines).