Khai mạc Đối thoại chính sách khu vực ASEAN về quản trị giáo dục nghề nghiệp

Sáng 29/6, Đối thoại chính sách khu vực về quản trị nhà nước trong giáo dục đào tạo nghề trong thời kỳ số hóa và cách mạng công nghiệp 4.0 khai mạc tại Hà Nội. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện đối thoại chính sách của các nước trong khu vực ASEAN.

Đối thoại chính sách khu vực ASEAN về quản trị giáo dục nghề nghiệp.

Đối thoại chính sách khu vực về quản trị nhà nước trong giáo dục nghề nghiệp được Chủ tịch Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam tổ chức, với sự hỗ trợ của Ban Thư ký ASEAN và Chính phủ CHLB Đức thông qua chương trình Hợp tác khu vực trong đào tạo nghề (RECOTVET).

Chương trình này là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN, là diễn đàn để các thành viên và đối tác trao đổi, học hỏi lẫn nhau cũng như chia sẻ các thí dụ thực tế, thành tựu đạt được của các nước trong khu vực và thế giới.

Phát biểu khai mạc Đối thoại, Thứ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng hy vọng, với việc tổ chức hội nghị khu vực đầu tiên của Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp với chủ đề “Quản trị giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ số và cách mạng công nghiệp 4.0”, các thành viên của Hội đồng sẽ có cơ hội trao đổi sâu hơn về những thách thức mà giáo dục nghề nghiệp đang phải đối mặt và tìm ra những phương thức và tư duy mới, trao đổi thêm những điển hình tốt với các phương cách quản trị giáo dục nghề nghiệp sáng tạo từ các quốc gia thành viên ASEAN cũng như các đối tác có liên quan.

Bộ trưởng phụ trách Cơ quan Giáo dục và Phát triển kỹ năng (TESDA), kiêm Chủ tịch Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN (ATC) Isidro Lapeña nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 càng làm cho quá trình ứng dụng công nghệ toàn cầu có tính cạnh tranh và tính thích ứng cao. Theo đó, các công ty và nhân viên đang nhanh chóng ứng dụng công nghệ số vào các quy trình sản xuất của mình, khiến cho nhu cầu về lực lượng lao động với kiến thức và kỹ năng số ngày càng tăng.

Bộ trưởng Isidro Lapeña chia sẻ: “Do đó, cần phải nâng cao các hệ thống đào tạo nghề cũng như kỹ năng của lực lượng lao động, đồng thời cũng liên tục tìm cách để xác định, tổng hợp và áp dụng nhưng kỹ năng số trong lực lượng lao động”. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác khu vực nhằm giải quyết những vấn đề mới nổi, đồng thời cũng chuẩn bị cho những cơ hội mới: “Chúng ta hãy hỗ trợ nhau trong quá trình xây dựng nền móng của Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN và bảo đảm Hội đồng sẽ mang lại những kết quả đúng như kỳ vọng của chúng ta”. 

Chủ đề trọng tâm của Đối thoại chính sách khu vực năm nay là vai trò của quản trị nhà nước trong giáo dục nghề nghiệp trong việc định hình xây dựng một lực lượng lao động chất lượng cao. Đại biểu tham gia Đối thoại sẽ thảo luận các chiến lược, cơ cấu quản trị nhà nước phù hợp thích ứng trong thời kỳ số và nền kinh tế xanh.

Khoảng 100 đại biểu, bao gồm các quan chức cao cấp trong lĩnh vực giáo dục và lao động từ các bộ liên quan của các quốc gia thành viên ASEAN, đại diện khối tư nhân và các tổ chức khác trong khu vực và quốc tế sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận trực tiếp và trực tuyến tại hội nghị.

Đối thoại chính sách được kỳ vọng sẽ cung cấp nhiều thông tin đầu vào quan trọng góp phần triển khai Kế hoạch hoạt động 2021-2030 của Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN một cách hiệu quả.

Ngay trước khi Đối thoại chính sách khu vực diễn ra, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN cùng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam đồng tổ chức hội thảo lần thứ hai về phát triển tổ chức của Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN vào ngày 27 và 28/6.

Sự kiện tập trung thảo luận một số vấn đề then chốt liên quan tới vai trò lãnh đạo, hoạt động ưu tiên cũng như huy động nguồn lực. Các hội thảo tiếp theo sẽ được tổ chức để củng cố năng lực tổ chức của Hội đồng, giúp cơ quan này hoàn thành nhiệm vụ và sứ mệnh được giao.

Trưởng ban Phát triển nhân lực, thuộc Ban Thư ký ASEAN, Rodora T. Babaran nhấn mạnh, sự tham gia của các bên liên quan là một thế mạnh của Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN và nên tận dụng triệt để thế mạnh này. Hội đồng có tiềm năng đưa ra cách tiếp cận toàn diện trong việc thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trong khu vực ASEAN. Điều này có thể đạt được thông qua sự hợp tác chặt chẽ và tham gia tích cực của từng thành viên của Hội đồng đại diện cho chính phủ, khối tư nhân, học thuật và các tổ chức đoàn thể liên quan khác.

THẾ SƠN