Indonesia vươn tầm nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn với ngày mua sắm trực tuyến ASEAN

Tiếp nối sự thành công của năm đầu tiên, ASEAN Online Sale Day 2021 - Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 8-10/8.

Tham dự sự kiện, Indonesia muốn khẳng định là một nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ đủ tiêu chuẩn trong ASEAN.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia, ông Muhammad Lutfi, nhấn mạnh, việc Indonesia tham gia Ngày mua sắm trực tuyến 2021 là một trong những nỗ lực của Indonesia nhằm khuyến khích xuất khẩu quốc gia. Sự kiện này gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng thế giới kinh doanh tại ASEAN đã sẵn sàng quay trở lại hoạt động kinh doanh giữa đại dịch COVID-19. Đặc biệt, Indonesia muốn vươn tầm không chỉ là một thị trường lớn trong khu vực mà còn là một nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ đủ tiêu chuẩn trong ASEAN.

Trong bối cảnh nền kinh tế Indonesia đang phải trải qua suy thoái sâu do đại dịch, ngày hội mua sắm trực tuyến ASEAN được cho là cơ hội vàng để Indonesia tăng xuất khẩu, khuyến khích quảng bá và xây dựng thương hiệu cũng như mang lại cơ hội xuất khẩu ra nước ngoài cho các công ty khởi nghiệp cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện vẫn đang tập trung vào thị trường nội địa.

Indonesia tận dụng thương mại điện tử để phát triển kinh doanh xuyên biên giới. (Ảnh: Media Indonesia)

Indonesia tận dụng thương mại điện tử để phát triển kinh doanh xuyên biên giới. (Ảnh: Media Indonesia)

Năm 2020, có 16 công ty thương mại điện tử Indonesia tham dự sự kiện. Năm nay, số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia sự kiện là 313 doanh nghiệp, trong đó Indonesia lựa chọn được 97 doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ đại diện cho Indonesia tại sự kiện lần này.

Các doanh nghiệp Indonesia sẽ đem đến cho người tiêu dùng trong nước và trong khu vực các sản phẩm có chất lượng cùng các chương trình khuyến mại đặc biệt, trong đó có các sản phẩm thời trang, đồ nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ, cà phê, đường, dầu cọ, gia vị thực phẩm, sản phẩm gia công, mỹ phẩm, giày dép và các dịch vụ về giáo dục và du lịch. Các doanh nghiệp tham dự sự kiện cho thể chọn giao dịch nội địa, xuyên biên giới hoặc cả hai mức.

Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) Indonesia ông Bernardino Vega cho biết, Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN Indonesia rất hoan nghênh nỗ lực của Bộ Thương mại trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Indonesia tăng cường giao dịch mua bán thông qua các nền tảng kỹ thuật số, đặc biệt là với khu vực ASEAN. Hoạt động này nhằm xã hội hóa các lợi ích và cơ hội của Hiệp định ASEAN về Thương mại Điện tử, tăng trưởng kinh tế quốc gia và nâng cao vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong kỷ nguyên kinh tế số thông qua thương mại điện tử.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Muhammad Lutfi. (Ảnh: Bộ thương mại Indonesia)

Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Muhammad Lutfi. (Ảnh: Bộ thương mại Indonesia)

Bộ trưởng Lutfi cũng tiết lộ Indonesia có cơ hội lớn để tận dụng thương mại điện tử vì nước này có hệ thống thương mại điện tử tương đối tiên tiến so với các nước ASEAN khác. Theo nghiên cứu của Google, Temasek và Bain & Company, vào năm 2020, giá trị giao dịch thương mại điện tử của Indonesia cao nhất Đông Nam Á, đạt 32 tỷ USD.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia, xuất khẩu của Indonesia sang ASEAN trong giai đoạn từ tháng 1 - 6 năm 2021 đạt 19,87 tỷ USD, tăng 28,43% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2020, giá trị xuất khẩu của Indonesia sang ASEAN đạt 36,42 tỷ USD. Các mặt hàng chủ lực của Indonesia đối với ASEAN bao gồm than đá, ô tô và dầu cọ.

Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021 là sự kiện được nhân Kỷ niệm thành lập ASEAN (8/8) nhằm thúc đẩy thương mại tiêu dùng trực tuyến trong khu, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Sự kiện do Brunei Darussalam - Chủ tịch năm ASEAN 2021, Singapore và Việt Nam đồng chủ trì; 10 nước thành viên trong khối ASEAN cùng phối hợp triển khai các hoạt động cho chương trình./.

(300 doanh nghiệp tham gia ngày mua sắm trực tuyến ASEAN)

VOV