Hayat muốn Việt Nam thành trung tâm sản xuất tại ASEAN

Tập đoàn Hayat kỳ vọng chiếm lĩnh 30% thị phần ngành hàng tã trẻ em Việt Nam vào năm 2025 với thương hiệu Molfix vừa ra mắt.

Hayat, “gã khổng lồ” trong ngành hàng tiêu dùng nhanh có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, vừa chính thức công bố ra mắt thương hiệu tã trẻ em lớn thứ năm thế giới mang tên Molfix tại thị trường Việt Nam.

Hayat muốn biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất tại ASEANÔng Cetin Murat, Tổng giám đốc Hayat Việt Nam.

Sự kiện ra mắt thương hiệu Molfix của Hayat nối tiếp khoản đầu tư 250 triệu USD vào Việt Nam hồi cuối năm ngoái với mục tiêu mở rộng phân phối sản phẩm trong nước và khu vực thông qua nhà máy đầu tiên rộng 32ha đặt tại tỉnh Bình Phước.

Việt Nam được xác định sẽ là “cánh cổng vàng” mở ra cơ hội để Hayat thâm nhập các thị trường tiềm năng khác tại Đông Nam Á.

Doanh nghiệp này dự kiến xuất khẩu khoảng 40% sản lượng của nhà máy Việt Nam sang Thái Lan, Malaysia và một số ở thị trường ASEAN khác thông qua công ty đại diện tại các những quốc gia đó. Đó là các thị trường đã thành lập sẵn các tổ chức và công ty thương mại của Hayat trong giai đoạn đầu.

Trong giai đoạn hai, nhà máy Hayat tại Việt Nam sẽ cung ứng sản phẩm tới các thị trường tiềm năng khác trong khối ASEAN như Campuchia, Philippines, Lào và Indonesia. Tổng giá trị xuất khẩu của Hayat Việt Nam ước tính đạt 50 triệu USD/năm. 

Bên cạnh hạng mục tã giấy cho em bé hiện có, Hayat cũng có kế hoạch đầu tư vào nhà máy khăn giấy với sản lượng 60.000 tấn/năm và nhà máy sản xuất chất tẩy rửa với công suất 250.000 tấn/năm.

Bước tiến tại Việt Nam là chiến lược nối tiếp chặng đường thành công suốt hơn ba thập kỷ qua của Hayat tại các thị trường Đông Âu, Trung Đông và Châu Phi.

“Molfix chỉ mất 2 năm để vươn lên nắm giữ vị trí thứ hai tại tất cả các thị trường mới mà chúng tôi đã đầu tư”, bà Chi Nguyễn, Giám đốc Marketing khu vực Đông Nam Á của Hayat Việt Nam khẳng định.

Đại diện Hayat cho biết trước đó đã mất tới bốn năm để khảo sát và nghiên cứu kỹ thị trường Việt Nam. 90% lượng tăng trưởng dân số toàn cầu trong 50 năm tới sẽ đến từ châu Á. Bên cạnh đó, Việt Nam đang được xem là một trong những thị trường tã trẻ em tiềm năng nhất của khu vực với dự báo tốc độ phát triển đạt mốc hai chữ số trong giai đoạn 2021 - 2027.

Hơn thế nữa, người tiêu dùng Việt Nam có mức thu nhập và dân trí ngày càng gia tăng nên sự quan tâm đến yêu cầu đối với các sản phẩm chất lượng dành cho con nhỏ ngày càng cao. Đó là cơ hội cho Hayat với những sản phẩm tiên tiến, chất lượng cao.

Bên cạnh yếu tố thị trường, môi trường đầu tư thuận lợi và nhiều cơ hội cũng là lý do quan trọng để tập đoàn đến từ Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn “tấn công” Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam có lực lượng lao động trẻ với tinh thần sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm và kiến thức. Việt Nam cũng là một thị trường mới nổi, đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác lớn trên thế giới và có nền chính trị ổn định.

“Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để đầu tư và hỗ trợ Hayat mở rộng thị trường tại khu vực ASEAN. Các nhà máy công nghệ cao, sản phẩm tiên tiến và sự đầu tư nghiêm túc về quy trình marketing là minh chứng rõ ràng cho niềm tin của chúng tôi vào triển vọng của nền kinh tế tại đây”, ông Cetin Murat, Tổng Giám đốc Hayat Việt Nam chia sẻ.

Ông Cetin Murat cho biết, Hayat sẽ góp phần vào sự thành công của nền kinh tế Việt Nam và sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng nhanh thông qua các cơ hội việc làm, năng lực xuất khẩu, chuyển giao công nghệ cũng như việc thiết lập nền tảng để các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ khác vào đầu tư.

 

Hayat Việt Nam được thành lập với vốn đầu tư 100 triệu USD, cung cấp việc làm cho hơn 500 nhân viên. Nhà máy của doanh nghiệp này được khởi công xây dựng ngay khi làn sóng đại dịch đầu tiên bùng phát tại Việt Nam.

Trước bối cảnh như vậy, kế hoạch của Hayat chưa hề gián đoạn dù chỉ một ngày dẫu toàn bộ đội ngũ đã phải đối mặt với vô số thách thức, đặc biệt trong những ngày đầu tiên bùng phát dịch và đợt giãn cách nghiêm ngặt gần đây.

Để đối phó với đợt bùng phát Covid-19 lần thứ tư tại Bình Phước, Hayat là một trong những nhà máy đầu tiên của tỉnh triển khai hướng dẫn “3 tại chỗ” nhằm bảo vệ người lao động và duy trì hoạt động.

“Động lực để chúng tôi liên tục tiến bước xuất phát từ mục tiêu đặc biệt mà Hayat đã đặt ra cho thị trường Việt Nam, và chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt được những mục tiêu đó.

Lãnh đạo doanh nghiệp này mong muốn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh Bình Phước để có thể tiếp tục lên kế hoạch mở rộng giai đoạn hai của dự án theo đúng cam kết với gói đầu tư trị giá 250 triệu USD. Hayat Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng số lượng nhân sự trong đội ngũ để đáp ứng kế hoạch mở rộng các ngành hàng khác.

“Chúng tôi sẽ lần lượt đưa các sản phẩm khác của mình vào Việt Nam tùy điều kiện và cơ hội hiện có”, ông Cetin Murat nói.

Theo ông Thue Quist Thomasen, Thành viên Hội đồng EuroCharm và CEO của YouGov Vietnam, Việt Nam cần phải tập trung vào việc tạo ra môi trường tốt nhất cho các doanh nghiệp FDI trong lúc đất nước chuẩn bị mở cửa trở lại. Việc đầu tư thành công của Hayat vào Việt Nam là một minh chứng cho thấy môi trường kinh doanh hiện tại đang dần khởi sắc.

Đại diện EuroCharm nhận định, những doanh nghiệp đến từ châu Âu tôn trọng tính bền vững, đề cao sáng tạo, và là những đối tác lâu dài với Việt Nam.

“Nhờ vào hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam, những người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thể tiếp cận được những sản phẩm hàng đầu trong khi doanh nghiệp Việt sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi tiếp cận được thị trường lớn nhất thế giới”, ông Thue Quist Thomasen khẳng định./.

TheLEADER