Cơ hội cho rượu vang Úc tại ASEAN và Việt Nam

Vào năm 2020, lợi nhuận của ngành công nghiệp rượu vang Úc được ước tính là 2,9 tỷ USD; vào năm 2023, dự kiến ​​sẽ đạt 3,6 tỷ USD. Theo ngành công nghiệp rượu vang Úc, 1/5 sản lượng được xuất khẩu sang châu Á - chiếm 1,7 tỷ USD vào năm 2020.

Cùng với Pháp, Ý và Chile - Úc có danh tiếng tích cực về chất lượng của các loại rượu. Rượu vang Úc thậm chí còn có tính cạnh tranh cao hơn trong khu vực vì chúng được sản xuất gần với thị trường châu Á. Singapore và Hồng Kông là những thị trường tiêu thụ nhiều rượu vang của Úc nhưng Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất của sản phẩm này, với thị trường trị giá 887 triệu USD. Tuy nhiên, những diễn biến căng thẳng gần đây sẽ làm giảm đáng kể lượng nhập khẩu.

Cơ hội cho rượu vang Úc tại ASEAN và Việt Nam

Trong khi đó, các nước ASEAN đang nổi lên như những đối tác thương mại rượu chính. Tại những thị trường nhạy cảm với giá cả thấp này, sự phổ biến của rượu vang Úc đang ngày càng trở nên rẻ hơn nhờ miễn thuế hải quan và các hiệp định thương mại tự do. Sự tăng trưởng này được hỗ trợ thêm bởi sự gia tăng của du lịch ở những khu vực này, chống lại các yếu tố liên quan đến tôn giáo có thể làm giảm số lượng người tiêu dùng tiềm năng.

Tính đến năm 2020, 5 nhà nhập khẩu rượu vang Úc lớn nhất ASEAN là Singapore (chiếm 80 triệu USD), Malaysia (31 triệu USD), Thái Lan (17 triệu USD), Philippines (11 triệu USD) và Indonesia (11 triệu USD). Gần đây, Việt Nam đã trở thành tâm điểm quan tâm của ngành công nghiệp rượu. Thị trường rượu chuyển tiếp và đầy hứa hẹn này có thể trở thành đối tác thương mại mạnh nhất của Úc, để bù đắp cho sự mất mát tại thị trường Trung Quốc, nhưng cũng để giảm thiểu tác động của đại dịch mà ngành này phải gánh chịu. Việt Nam vẫn có một số quy tắc nhập khẩu nghiêm ngặt.

Thị trường ASEAN mở ra cơ hội đáng kể cho rượu vang Úc

Các thị trường ASEAN đưa ra các đặc điểm và mức độ cơ hội khác nhau cho rượu vang Úc. Malaysia, Thái Lan, Philippines và Indonesia đang trong quá trình trở thành các đối tác thương mại đáng tin cậy. Thị trường ASEAN năm 2020 mang lại doanh thu 156 triệu USD cho các nhà sản xuất và xuất khẩu của Úc. Bia giá rẻ rất phổ biến ở các nước này nhưng ngày càng cạnh tranh với các loại rượu vang, vì chúng trở nên ít đắt hơn nhờ được miễn thuế.

Ngoài ra, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng đang làm tăng nhu cầu về rượu chất lượng cao hơn ở ASEAN. Hơn nữa, du lịch ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines cũng hỗ trợ tăng trưởng tiêu thụ rượu vang. Thị trường rượu vang Việt Nam mới nổi và đang phát triển mạnh được Úc nhắm đến. Hướng tới thị trường rượu vang đang phát triển của Việt Nam là một trong những chiến lược của Úc để đối phó với những tổn thất do đại dịch gây ra.

Bên cạnh đó, nước này sẽ thiết lập một quan hệ đối tác thương mại mới, ổn định và đáng tin cậy khi Trung Quốc giảm tiêu thụ rượu vang của Úc. Vào năm 2020, Hiệp hội Công nghiệp rượu vang Nam Úc đã công bố kế hoạch tìm kiếm các đối tác mới trong ASEAN và đa dạng hóa xuất khẩu.

Tại sao Việt Nam đang trở thành một thị trường rượu vang có lãi?

Thị trường rượu vang Việt Nam là một cơ hội quan trọng cho các nhà nhập khẩu và sản xuất của Úc. Hiện tại, thị phần được cho là chủ yếu do các thương hiệu Pháp (35%) và Chile (25%) nắm giữ, theo sau là các thương hiệu Ý và Úc. Thị trường này đã mang về cho Úc 5,3 triệu USD vào năm 2020. Cạnh tranh về rượu ở Việt Nam rất gay gắt: rượu cạnh tranh với bia, giá rẻ và rất phổ biến trong mọi thành phần xã hội.

Theo Vietnam Credit, bia chiếm 40% thị phần đồ uống có cồn. Cần lưu ý rằng sự hấp dẫn đối với rượu chất lượng cao và đắt tiền hơn đang ngày càng tăng. Đồng thời, mức tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt Nam đã tăng 95% từ năm 2010 - 2020, có nghĩa là thị trường tăng trưởng vững chắc và các cơ hội đang nhân lên.

Lối sống của người Việt chắc chắn vẫn chưa đưa rượu vào thói quen tiêu dùng, nhưng thị hiếu và sở thích đang dần được phương Tây hóa khi tầng lớp trung lưu tăng lên - ba triệu người đã gia nhập nhóm này từ năm 2014 - 2016. Việt Nam đã chiếm thị trường tiêu thụ rượu lớn thứ ba ASEAN, vì lượng tiêu thụ chiếm 15,3 triệu lít vào năm 2020.

Theo Dữ liệu Xuất khẩu hàng đầu thế giới, từ năm 2018 - 2019, tiêu thụ rượu vang đã tăng 173,6%. Hiện tại, người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng rượu vang đỏ, chiếm 76% tổng doanh số bán hàng vào năm 2020, nhưng rượu vang hồng cũng đang trở nên phổ biến hơn.

Các biểu thuế và quy định tuân thủ áp dụng đối với rượu xuất khẩu vào thị trường Việt Nam bao gồm: (i) Giấy phép nhập khẩu 50.000 USD để bán rượu tại Việt Nam. Các cơ quan chức năng cấp giấy phép phân phối và bán buôn rượu dựa trên hạn ngạch. (ii) Quảng cáo để bán rượu vang được quản lý chặt chẽ, vì các sản phẩm có nồng độ cồn vượt quá 15 độ không thể được quảng cáo hàng loạt và dưới 15 độ bị hạn chế. (iii) Phải cung cấp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhập khẩu rượu tại Việt Nam - không chỉ là giấy chứng nhận sức khỏe, giấy chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật, và giấy chứng nhận xuất xứ, bên cạnh việc kiểm tra sản phẩm. (iv) Thuế nhập khẩu 50% áp dụng cho tất cả các loại rượu vang đến từ Úc, dẫn đến các mức thuế ưu đãi do AANZFTA cấp. Tuy nhiên, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - mà Việt Nam và Úc là hai bên ký kết - sẽ giảm thuế quan xuống 20% ​​vào tháng 1/2022 và sau đó là 0% vào năm 2029. (v) Thuế tiêu thụ đặc biệt (SST) 65% được áp dụng cho các loại rượu có nồng độ cồn trên 20 độ và bất kỳ nồng độ nào dưới mức này đều phải trả thuế SST 35%. (vi) Thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với tất cả các loại rượu, bao gồm cả các loại rượu, được bán trên lãnh thổ Việt Nam.

Công Thương