Chuyên gia nêu sáng kiến phát triển kinh tế Thái Lan

Theo Line Thái Lan, chăm sóc sức khỏe, an toàn thực phẩm, làm việc từ xa, năng lượng tái tạo và thương mại di động nằm trong số các lĩnh vực đang phát triển mà Thái Lan có thể tận dụng như những cơ hội mới sau đại dịch.

Ông Oliver Tonby, Chủ tịch công ty tư vấn McKinsey & Company, cho biết tại sự kiện “Line Thailand Business 2020: Exclusive CEO Talk" rằng: “Đại dịch là một tác nhân thúc đẩy mạnh tiêu thụ công nghệ và thay đổi hành vi”.

Theo ông, dịch bùng phát cũng "thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong các công ty và các lĩnh vực kinh doanh". 60% hoạt động thương mại của châu Á sẽ trở lại trong khu vực sau đại dịch, buộc các công ty phải khám phá ra nhiều chuỗi cung ứng hơn.

Khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang leo thang, Thái Lan nằm trong số các nước ASEAN được xem là điểm đến ưa thích của chuỗi cung ứng. Vì vậy, Thái Lan cần nỗ lực để nâng cao kỹ năng kỹ thuật, hỗ trợ về luật pháp và thuế, đồng thời thúc đẩy kết nối với các nước trong khu vực để thúc đẩy xuất khẩu.

Hội nghị thảo luận về tăng trưởng kỹ thuật số tại "Line Thailand Business 2020: Exclusive CEO Talk". Ảnh: Bangkok Post.

Ông Tonby cho biết châu Á là một điểm nóng của sự đổi mới. Khu vực này tự hào có 1/3 các hoạt động nghiên cứu phát triển và 65% bằng sáng chế của thế giới. Khoảng 40% công ty đầu tư mạo hiểm trên thế giới đã đầu tư vào châu Á trong 10 năm qua với trọng tâm là robot, tự động hóa và công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Ông nói: “Thái Lan có thể tạo ra một môi trường để phát triển đổi mới với các kỹ năng về khoa học dữ liệu, kiến trúc hệ thống cũng như dịch thuật".

3 bài học từ đại dịch

Ông Tonby cho biết, Thái Lan nên nắm lấy cơ hội từ ngành y tế từ xa vì họ có tỷ lệ 8 bác sĩ trên 1.000 dân, so với 24 bác sĩ trên 1.000 dân ở Mỹ. Ngoài ra, 9 trong số 10 quốc gia hàng đầu về áp dụng thương mại di động là ở châu Á, trong đó Thái Lan đứng thứ 3 với 70% dân số tham gia vào thương mại điện tử di động.

Làm việc từ xa, an toàn thực phẩm, năng lượng sạch và nông nghiệp cũng là những lĩnh vực thú vị mà công nghệ có thể đóng một vai trò nào đó.

Theo chuyên gia Tonby, 3 bài học có thể được rút ra từ đại dịch. Đầu tiên là "chúng ta cần học cách chung sống và chấp nhận sự không chắc chắn".

Điều thứ hai liên quan đến chuyển đổi công nghệ, nơi các doanh nghiệp bắt tay vào chuyển đổi kỹ thuật số sẽ có kết quả tốt hơn những doanh nghiệp không tham gia.

Thứ ba liên quan đến những thay đổi hành vi của người tiêu dùng, nơi người tiêu dùng cần thứ gì đó an toàn và sáng tạo hơn.

Dịch bệnh khiến nhiều người phải chuyển sang làm việc tại nhà. Ảnh minh họa.

Chú trọng chất lượng hơn số lượng

Phichet Rerkpreecha, Giám đốc điều hành của Line Thái Lan, cho biết với đại dịch, hoạt động kinh doanh cần phải lạc quan, nhưng phải dựa trên thực tế.

Ông Phichet cho biết nhiều lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch, bao gồm du lịch và xuất khẩu. Ông nói, các công ty cần có chiến lược kỹ thuật số và hợp tác với các đối tác, chẳng hạn như các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp sáng tạo và có chính sách kỹ thuật số tốt.

Ông Phichet nói: “Các doanh nghiệp lớn có thể phát triển thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập trong các lĩnh vực đang phát triển, chẳng hạn như thương mại điện tử và hậu cần, thay vì tự cải thiện hoạt động kinh doanh của mình”.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách cần xây dựng một môi trường có thể tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh kỹ thuật số.

Ông Phichet nói: “Chúng ta có thể phải nghĩ đến chất lượng hơn là số lượng trong các lĩnh vực như du lịch.

Phương Anh - VTC News