AirAsia ra siêu ứng dụng, quyết chinh phục thị trường ASEAN

AirAsia tung ra siêu ứng dụng AirAsia Digital với mục tiêu kết nối người dùng với nhiều lĩnh vực kinh doanh của hãng, hướng tới cung cấp nhiều dịch vụ hơn cho người tiêu dùng tại ASEAN.

Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á AirAsia vừa quyết định tung ra siêu ứng dụng AirAsia Digital cung cấp nhiều loại dịch vụ từ du lịch đến logistics, với đích nhắm tới là mở rộng sức ảnh hưởng tại thị trường ASEAN bất chấp sự sụt giảm du lịch do đại dịch COVID-19 gây ra.

Giám đốc điều hành Tập đoàn AirAsia, ông Tony Fernandes cho biết ứng dụng di động này sẽ hướng đến thị trường ASEAN nói chung chứ không phải chỉ nhắm đến từng quốc gia riêng lẻ.

“Chúng tôi không giống Gojek. AirAsia muốn cung cấp sản phẩm cho cả ASEAN, chứ không phải chỉ trở thành người khổng lồ ở mỗi quốc gia riêng lẻ. Trong vài năm nữa, mọi người sẽ không chỉ nhớ đến AirAsia như một công ty bán vé máy bay”, CEO Tony Fernandes nói trong cuộc họp báo trực tuyến ra mắt sản phẩm.

Để phù hợp với thị trường, Fernandes nói rằng ứng dụng của AirAsia sẽ phục vụ giao dịch và thương mại xuyên quốc gia trong khu vực ASEAN.

“Chúng tôi sẽ phục vụ nhu cầu của những người Indonesia muốn mua các sản phẩm trong khối ASEAN và chúng tôi muốn xây dựng sự độc đáo, khác biệt so với những công ty lớn khác ở Indonesia", ông Fernandes lấy ví dụ.

Fernandes nói rằng tập đoàn cũng sẵn sàng đầu tư thêm từ vốn đầu tư mạo hiểm và các nguồn khác để mở rộng hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của AirAsia và giúp thúc đẩy tăng trưởng của hãng.

Ông cũng phủ nhận rằng công ty đang rời bỏ ngành công nghiệp hàng không, vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nói rằng công ty đã phát triển liên doanh từ năm 2018. “Đây là Kế hoạch A của chúng tôi để đa dạng hóa doanh thu. Kế hoạch này không bắt đầu do đại dịch COVID-19, mà đã bắt đầu từ hai năm trước".

AirAsia Digital sẽ cung cấp dịch vụ logistics và thương mại điện tử với Teleport; dịch vụ tài chính với BigPay; nhóm ngành đồ ăn và đồ uống với Santan và Our Farm; bên cạnh việc cung cấp dịch vụ hàng không quen thuộc. Dự kiến, AirAsia Digital sẽ ra mắt vào ngày 8/10 tới.

Ngành công nghiệp hàng không toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, khi các chính phủ đóng cửa biên giới và áp đặt các hạn chế di chuyển trên toàn thế giới. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo các hãng hàng không thiệt hại tổng cộng 84,3 tỷ USD trong năm nay. 

AirAsia Indonesia, chi nhánh của AirAsia tại Indonesia, đã niêm yết công khai khoản lỗ 909 tỷ Rp (61,2 triệu USD) trong nửa đầu năm nay. AirAsia Indonesia gần đây đã mở lại bốn đường bay từ Bali bắt đầu từ ngày 1/9, cho phép hành khách đi từ điểm đến trên hòn đảo nổi tiếng đến Labuan Bajo ở Đông Nusa Tenggara, Lombok ở Tây Nusa Tenggara, cũng như Yogyakarta và Surakarta ở Trung Java.

Động thái này là một phần trong nỗ lực của hãng hàng không nhằm từng bước mở lại các đường bay phổ biến của hãng khi bước vào tháng thứ ba kể từ khi nối lại hoạt động trong thời kỳ đại dịch. 

Duy Thành- VTC News