Chuyến bay không điểm đến: Giải pháp gỡ khó cho hàng không Đông Nam Á thời đại dịch?

Những chuyến bay với điểm đầu và điểm cuối trùng nhau đang được xem là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhiều hãng hàng không trong thời kỳ COVID-19.

Theo Straits Times, hãng hàng không quốc gia Singapore (SIA) đang lên kế hoạch tổ chức những "chuyến bay không có điểm đến" vào tháng tới, với điểm cất cánh và hạ cánh đều ở sân bay Changi.

"Chuyến bay không điểm đến" là những chuyến bay mà máy bay chỉ bay lòng vòng trên bầu trời, qua một vài địa điểm trước khi trở lại đúng điểm xuất phát. Mỗi chuyến bay như vậy do SIA tổ chức sẽ kéo dài trong khoảng 3 giờ đồng hồ. 

Đây là động thái nhằm giúp hãng bay giảm lỗ, sau thiệt hại nặng nề về tài chính khi hàng không thế giới rơi vào tình trạng đóng băng.

Máy bay của Singapore Airlines

Theo tờ The Sunday Times, SIA cũng có kế hoạch làm việc với Tổng cục Du lịch Singapore, qua đó cho phép những hành khách quan tâm thanh toán một phần cho các chuyến bay như vậy bằng các khoản tín dụng du lịch sẽ được Chính phủ cấp. 

Ông Stefan Wood, Giám đốc công ty cho thuê máy bay Singapore Air Charter, khẳng định đã tiếp cận với SIA để bàn luận về khả năng thành lập liên doanh để cung cấp các chuyến bay như vậy bằng máy bay Airbus A-350 của SIA.

Chưa có thông tin chi tiết về "chuyến bay không điểm đến" của hàng không Singapore, nhưng ông Wood cho biết ông đã hình dung ra các mức dịch vụ trọn gói cho các chuyến bay này, bao gồm việc cung cấp dịch vụ lưu trú, phiếu mua sắm để sử dụng tại Sân bay Jewel Changi và dịch vụ xe limousine đưa đón khách đến các địa điểm xung quanh.

Ông Wood tin tưởng sẽ có nhu cầu về các chuyến bay như vậy ở Singapore nếu chúng được triển khai. Một cuộc khảo sát với 308 người do Singapore Air Charter thực hiện cho thấy 75% số người được hỏi sẵn sàng trả tiền cho các chuyến bay không điểm đến.

45% trong số đó sẵn sàng trả cho một ghế hạng phổ thông là 288 USD. 40% số người được hỏi khẳng định đồng ý trả 588 USD cho ghế hạng thương gia. 

"Khi du lịch mở cửa trở lại, tính mới lạ của loại hình này sẽ mất đi. Tuy nhiên, nhờ có dịch vụ lưu trú, đưa đón bằng xe limousine và trải nghiệm mua sắm tại sân bay đi kèm, hành khách vẫn sẽ cảm thấy thích thú", Wood khẳng định. 

Eva Air tổ chức nhiều chuyến bay không điểm đến. 

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán của Singepore Air Charter bị đình trệ khi SIA ưu tiên tiến hành kế hoạch riêng của hãng này.

Đại diện SIA cho biết hãng này đang cân nhắc những sáng kiến cho phép họ thu hút sự quan tâm từ cả khách hàng công chúng, và "sẽ đưa thông báo vào thời điểm thích hợp nếu kế hoạch được thông qua". 

Một số hãng hàng không trên thế giới, trong đó có EVA Air ở Đài Loan, đã thử nghiệm các "chuyến bay không điểm" đến như một phần nỗ lực đối phó với sự sụt giảm nghiêm trọng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không do đại dịch.

Michael Chiam, giảng viên cao cấp về du lịch tại Đại học Bách khoa Ngee Ann, cho rằng các hãng hàng không như EVA Air và All Nippon Airways của Nhật Bản đều có tỷ lệ cất cánh tốt khi triển khai những chuyến bay không điểm đến. 

"Một số người có thể thấy mới lạ với những chuyến bay không điểm đến. Họ sẵn sàng tham gia chỉ vì cảm giác thú vị", ông Chiam nhấn mạnh. 

Nhiều máy bay nằm yên trong bãi khi hàng không quốc tế đóng băng. 

Nhà phân tích hàng không độc lập Brendan Sobie của Sobie Aviation cho biết các chuyến bay như vậy ít nhất sẽ hòa vốn. Những máy bay và phi hành đoàn "nhàn rỗi" trong mùa dịch sẽ lại có công ăn việc làm trong mùa dịch. 

"Chắc chắn không có vấn đề gì khi thực hiện những chuyến bay không điểm đến, nhưng tôi không mong đợi tác động lớn về mặt doanh thu hoặc giảm lỗ trong giai đoạn thử thách này", ông Sobie phân tích. 

Do COVID-19, các hãng hàng không trong khu vực Đông Nam Á đều đang gặp vô vàn khó khăn.

Tháng 5 vừa qua, hãng hàng không Thai Airwyas nộp đơn xin phá sản lên Tòa án Phá sản Trung ương Thái Lan. Trước khi dịch COVID-19 diễn ra, Thai Airways phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Hãng hàng không này đã báo lỗ hàng năm trong nhiều năm (ngoại trừ năm 2016 và năm 2019), với khoản lỗ 377,3 triệu USD.

Ở Indonesia, nợ của hãng hàng không Garuda Indonesia tính đến ngày 1/7 đã lên tới 32.040 tỷ rupiah (khoảng 2,21 tỷ USD), phải xin gia hạn thanh toán khoản nợ đến hạn. 

Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng đã lỗ hàng nghìn tỷ đồng do COVID-19.

(Hồng Nam- VTC News)